Phường 3 tăng cường thực hiện Cải cách hành chính trong năm 2024
  01/02/2024 10:28:00 AM
Chế độ:
Cỡ chữ: |
In

Để chủ động thực hiện cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, ngay từ cuối năm 2023, UBND Phường 3 đã ban hành Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2023 của UBND Phường 3 về việc quyết định ban hành kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 trên địa bàn Phường 3

Nhằm triển khai tổ chức thực hiện nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, kỷ cương, công khai, minh bạch, thông suốt, thân thiện, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, người lao động có phẩm chất năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới; cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng đạo đức công vụ; xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể các bộ phận chuyên môn trong tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch cải cách hành chính UBND Phường tập trung đề ra giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản trong công tác cải cách hành chính năm 2024, cụ thể như sau:

- Cải cách thể chế: Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật còn thời hiệu. Đồng thời tham mưu, kịp thời tổ chức, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách mới ban hành, đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

- Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền. Tổ chức rà soát, đánh giá, đơn giản hoặc đề xuất đơn giản tối đa các thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi mộ số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Tăng cường giải quyết TTHC gắn với kiểm soát việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết TTHC, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, trả kết quả giải quyết bản chính điện tử theo đúng lộ trình, thời gian quy định. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn phường theo kế hoạch.

- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính: Triển khai thực hiện tốt Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính Phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố; Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh BR-VT về quy định chức danh, mức phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, mức phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu dân cư; mức hỗ trợ, việc kiêm nhiệm, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, ấp, khu phố, khu dân cư; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hoàn thiện các quy định về phân công, phân nhiệm, đề cao vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của từng cán bộ, công chức. Đổi mới phương thức làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “Một cửa”, cơ chế “Một cửa liên thông”; bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với dịch vụ này ngày càng cao.

- Cải cách chế độ công vụ: Thực hiện công tác quản lý sử dụng cán bộ, công chức theo đúng quy định; thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, đủ trình độ và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, thi hành công vụ. Sắp xếp, bố trí số lượng CBCC và người hoạt động không chuyên trách đúng theo quy định. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ, mất uy tín với nhân dân. Xây dựng công sở văn hóa; công sở thân thiện.

- Cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP.

Ban hành chương trình về thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2024 và tổ chức triển khai thực hiện. Thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách, đa dạng hoá các hình thức công khai.

- Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; Duy trì hệ thống Camera ở bộ phận “Một cửa” để lãnh đạo giám sát việc thi hành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức; vận hành tốt phần mềm quản lý văn bản và Một cửa thống nhất trong hoạt động của phường.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền về cải cách hành: Tăng cường chỉ đạo, điều hành gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC có đủ năng lực để tham mưu, tổ chức thực hiện công tác CCHC một cách khoa học phù hợp với giai đoạn hiện nay. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số năng lực canh tranh PCI, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI, chỉ số SIPAS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung CCHC, các chính sách liên quan đến CCHC, kết quả đạt được trong CCHC đến người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đồng thời tổ chức đánh giá kết quả triển khai, thực hiện cải cách hành chính trong từng quý để kiểm tra đảm bảo các nội dung kế hoạch đề ra, và khắc phục những tồn tại trong công tác thực hiện nhằm đảm bảo các công việc cải cách hành chính đều được triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu nội dung và tiến độ./.

Tin: Thủy Lê.

TIN LIÊN QUAN
19/09/2024

HĐND Phường 3, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ...